THUYẾT MINH PHONG NHA – KẺ BÀNG


 

THUYẾT MINH:    PHONG NHA – KẺ BÀNG

*Mở bài
   T
rải dài trên khắp vùng miền Việt Nam là cả một thế giới cảnh quan thu nhỏ. Mỗi một nơi lại mang vẻ đẹp riêng, không đâu có thể sánh được. Nhắc đến Quảng Bình - vương quốc của những hang động thì không thể không nhắc đến vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đây được xem là nơi ẩn chứa những hang động tuyệt đẹp bậc nhất ở Việt Nam. Nước ta vô cùng vinh dự khi Phong Nha – Kẻ Bàng là một trong những di sản thiên nhiên thế giới, được UNESCO công nhận không chỉ một mà những hai lần. Tên gọi của vườn quốc gia chính là ghép từ hai thành phần: tên động Phong Nha và tên khu vực rừng núi đá vôi Kẻ Bàng. Động Phong Nha trước đây thường được xem là động lớn và đẹp nhất trong quần thể hang động này.

*Thân bài:   

1.Vị trí:

     Nơi đây nằm ở phía Bắc dãy núi Trường Sơn, thuộc địa phận các xã Tân Trạch, Trượng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch và Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, và vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cũng chính là một trong những địa điểm du lịch hút khách tham quan ở Quảng Bình nói riêng, cũng như Việt Nam nói chung.

2.Lịch sự hình thành:
    Hệ thống hang động tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng được hình thành do những kiến tạo địa chất xảy ra trong lòng dãy núi đá vôi Kẻ Bàng cách đây hơn 400 triệu năm vào thời kỳ Đại Cổ sinh. Các hang động này có thể chia thành ba hệ thống chính: hệ thống động Phong Nha, hệ thống hang Vòm và hệ thống hang Rục Mòn.

Khu Phong Nha – Kẻ Bàng có một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ phong phú, kỳ vỹ được mệnh danh là “ Vương quốc hang động”, nơi tiềm ẩn nhiều điều kỳ lạ và hấp dẫn, là thiên đường cho các nhà khoa học hang động, các nhà thám hiểm và du lịch.

 

 

3. Khí hậu
-
Cũng giống như vùng Bắc Trung Bộ nói chung, và tỉnh Quảng Bình nói riêng, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng mang khí hậu trong lành và mát mẻ quanh năm, đó là điểm đặc trưng. Quanh năm trung bình ở nơi đây chỉ khoảng 20 đến 24o C. Có rừng kín thường xanh che phủ phần lớn, trong đó, trên 90% diện tích Vườn quốc gia là hệ sinh thái rừng nhiệt đới. 

4. Động, thực vật

Nhờ khí hậu mát mẻ quanh năm, rừng kín bào phủ nên nơi đây có nhiều thực vật rừng nguyên sinh và những loài động vật quý hiếm. Về động vật, Phong Nha – Kẻ Bàng có 1 394 loài động vật, trong đócó 82 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam, 116 loài được ghi trong Sách đỏ IUCN, 66 loài nằm trong các phụ lục CITES,... Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã ghi nhận 2 952 loài thực vật bậc cao có mạch, trong đó có 111 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam; 121 loài được ghi trong Sách đỏ IUCN,... Ngoài ra, trong 20 năm trở lại đây, có khoảng 42 loài mới cho khoa học đã lần lượt được ghi nhận và công bố ở Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, trong đó có 38 loài động vật và 4 loài thực vật.

5. Sông ngòi

 Cùng với hệ thống hang động kỳ diệu vườn quốc Phong Nha Kẻ Bàng còn một hệ thống sông ngòi t khá phức tạp và các sông ngầm dài nhất . Có 3 con sông chính: sông Troóc, sông Chày, sông Son với dòng nước trong xanh chảy giữa vùng núi đá có rừng tạo nên cảnh đẹp thơ mộng như bức tranh thuỷ mặc quyến rũ du khách. Bên cạnh đó, khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng còn có hàng chục con suối và thác nước đẹp như: Thác Gió, Suối Nước Moọc phun lên từ chân một dãy núi đá vôi,…

6.Cảnh quan

Được đánh giá là một trong hai vùng núi đá vôi rộng nhất thế giới, với diện tích trên 200.000 ha. Trong đó, diện tích vùng lõi là 85.754 ha và một vùng đệm rộng 195.400 ha. 

Cái tên “Vương quốc hang động” không phải tự nhiên mà có. Khu Phong Nha – Kẻ Bàng có một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ phong phú, kỳ vỹ. Tiềm ẩn nhiều điều mới lạ, nhưng lại vô cùng đẹo đẽ khiến các du khách, những nhà thám hiểu cũng tò mò, và vô cùng thích thú khi khám phá bên trong động. 

-Những nhũ thạch mà ta có thể nhìn thấy khi vào độc thăm quan chính là sựu tạo thành của nước nhỏ giọt đóng lại qua từng năm.

Đặc biệt, sự tồn tại của quần thể Bách xanh đá 500 tuổi chỉ còn sót ở Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, diện tích khoảng 4000 ha, mọc chủ yếu trên núi đá vôi ở độ cao hơn 600 m, được xem là sinh cảnh rừng độc đáo nhất, bởi tầm quan trọng toàn cầu và giá trị bảo tồn. Đó cũng là điểm lợi thu hút du khách nước ngoài được mong muốn đến tham quan Phong Nha – Kẻ Bàng không chỉ một mà nhiều lần.

7. Giá trị khảo cổ, lịch sử: 
- Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cũng chứa đựng nhiều di vật khảo cổ. Các bằng chứng về sự sinh sống của con người ở khu vực này là các đầu rìu thuộc Thời kỳ Đồ đá mới và các hiện vật tương tự đã được các nhà khảo cổ Pháp và Việt Nam tìm thấy trong các hang động. Đầu thế kỷ XX, các nhà thám hiểm hang động và học giả Anh, Pháp đã đến Phong Nha và họ đã phát hiện ở đây một số di tích Chăm và Việt cổ như bàn thờ Chàm, chữ Chàm khắc trên vách đá, gạch, tượng đá, tượng phật, mảnh gốm và nhiều bài vị… Ngoài ra, Động Phong Nha là nơi vua Hàm Nghi trú ngụ trong thời kỳ thực hiện Chiếu Cần Vương kháng chiến chống thực dân Pháp.
8. Hoạt động du lịch

Thăm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, du khách sẽ được trải nghiềm nhiều hoạt động như lang thang ngắm cảnh quan núi sông hùng vĩ đẹp ngoạn mục, đạp xe, chèo thuyền trên sông hết sức lý thú. Bạn có thể khám phá thảm thực vật độc đáo cũng như ghé thăm khu bảo tồn và cứu hộ động vật Phong Nha để tìm hiểu về các loài động vật đặc hữu và quý hiếm. Buổi tối thưởng thức đồ uống tại Bamboo Cafe ở thị xã Sơn Trạch, Quảng Bình. Hoặc chọn đi bộ một ngày trên đường mòn Hồ Chí Minh đến thăm các thung lũng hoang vắng, không có người ở, rợp cây rừng và cỏ lau…

*Kết bài:

Ta có thể thấy vẻ đẹp của động Phong Nha mang nét rất riêng mà không nơi nào có được, chính vì thế mà nó có những giá trị đặc sắc như giá trị về khảo cổ, lịch sử, văn hóa cũng như giá trị về du lịch với nguồn lợi nhuận to lớn từ những lượng khách tứ phương đổ về vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng để thăm động. Với những giá trị ấy, động cần được bảo tồn, duy trì và phát triển nếu không nơi đây sẽ chịu sự tàn phá từ thiên nhiên và từ việc khai thác không kế hoạch mà bị hủy hoại, giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên hang động nơi đây chính là giữ lại những nét đẹp đặc trưng của thiên nhiên Việt Nam tới những thế hệ nay và mai sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam

Thuyết minh về chiếc bút bi lớp 8 ( lớp 9)