Suy Nghĩ Về Mối Quan Hệ Giữa Học Và Hành


1. Mở bài

Chắc chắn rằng bạn đã từng nghe người đời nói: “ Mấy đứa học dốt sau lại giàu có, thành công còn mấy đứa học giỏi thì chỉ làm thuê cho đứa dốt, lương 3 cọc 3 đồng”. Tại sao lại như vậy, liệu nó có chính xác không? Tôi xin thưa là không hoàn toàn đúng!Trước hết, học trên sách vở là để áp dụng cho đời sống. Người học dốt trong sách vở nhưng họ lại học giỏi trong xã hội, được xã hội dạy dỗ trở nên thành công nhưng là thành công muộn màng mà không phải người dốt nào cũng làm được, ngược lại người học giỏi ở đây là giỏi trên sách vở nhưng lại dốt ở xã hội dần già sẽ chỉ khúm núm, tự tin dẫn tới không thành công . Đây là minh chứng rõ nhất cho mối quan hệ giữa học và hành.

2. Thân bài

1/  Giải thích học và hành
Học và hành là gì? Học chính là quá trình lĩnh hội, tiếp thu những tri thức của nhân loại cho bản thân, giúp con người phát triển tư duy và nhận thức của mình.  Hành là thực hành, là vận dụng những lý thuyết trên sách vở vào cuộc sống. Vậy Học - hành là hai công đoạn của một quá trình giúp con người học tập tri thức, rèn luyện kỹ năng để bước vào cuộc sống, làm chủ cuộc sống, bước tới thành công

2/ Lý giải, ý nghĩa mối quan hệ học- hành

Trước hết ta khẳng định được, Học và hành có mối quan hệ mật thiết, gắn bó, không thể tách rời nhau. Bởi khi ta có kiến thức vững chắc trong sách vở thì khi gặp vấn đề gì trong cuộc sống đều có thể đưa ra phương hướng giải quyết đúng đắn và nhanh chóng. Có tri thức, biết vận dụng nó vào đời sống, biết rèn luyện kỹ năng thì tri thức ấy chính là công cụ hữu hiệu để tạo nên thành công cho con người, giúp ích cho cuộc sống.
Thử nghĩ chúng ta chỉ học mà không hành thì những kiến thức có được chỉ là lý thuyết suông trên giấy, học chỉ để quên lãng, không có ích gì cho cuộc đời bản thân. Cho dù có giỏi lý thuyết đến đâu, có nắm được những tri thức cao xa thế nào mà không áp dụng nó được vào cuộc sống, không giúp ích cho đời thì nó chỉ là mớ tri thức vô nghĩa.  Ngược lại  chỉ có hành mà không học thì làm việc gì cũng khó. Bởi dù làm bất cứ công việc gì cũng cần phải có hiểu biết, phải có nền tri thức.

3/ Dẫn chứng

Mong muốn nâng cao chất lượng gỗ cao su để thay thế gỗ rừng tự nhiên nhằm bảo vệ môi trường, thầy Hùng và cộng sự đã nghiên cứu về việc ngâm tẩm gỗ cao su với dung dịch nano PEG-600. Công trình nghiên cứu này đã đề xuất được các bước cơ bản của quy trình công nghệ biến tính gỗ cao su bằng PEG. Đa phần những giải pháp sáng tạo này đều được ứng dụng trong thực tế, chủ yếu quy mô hộ gia đình, sử dụng trong chính trường học hoặc ở địa phương. Với những nghiên cứu, sáng tạo và thành quả đạt được, các giáo viên đã chứng minh được năng lực của bản thân. Cùng với đó, họ-nhóm tác giả Nguyễn Phi Hùng, Ngô Thạnh Tín, giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng  đã trở thành tấm gương về “học đi đôi với hành” để học sinh noi theo. Cũng như Bác Hồ kính yêu cũng đã nói: “ Học phải đi đôi với hành” và cũng là châm ngôn của người Việt chúng ta trên con đường thành công của bản thân và sự thăng tiến đất nước giàu mạnh.

4/ Phê phán

Mặc dù hiểu được tầm quan trọng của học- hành nhưng hiện nay nước ta vẫn chưa thoát khỏi lối sống học tập thụ động. Thầy cô, sách vở học được gì thì y như rằng được từng đó kiến thức, học cho bản thân mà toàn lệ thuộc người khác. Hơn hết hành vi khá phổ biến ở nước ta là  lối học tập gắn với bệnh thành tích, chỉ mong điểm cao để bố mẹ, người thân hãnh diện và khoe khoang con mình là “ con nhà người ta. Hành vi này không áp dụng vào thực tế chỉ chuộng hình thức, là một lối đi đầy gai đến tương lai sau này

5. Mở rộng
Nhìn ra xa, hiên nay một bộ phận giới trẻ hiện đang gặp phải là chỉ học, lười thực hành. Một phần thầy cô, cha mẹ không cho hay không tạo điều kiện, một phần chính ở bản thân lười nhác, coi việc thực hành này là mất thời gian bởi mình đã biết ở trên sách.  Các bạn sao nhãng việc học, lười ghi chép, thực hành cũng "bỏ quên" . Thay vào đó là dành thời gian cho việc lướt web, online facebook,...Nếu còn tình trạng như thế này thì thế hệ trẻ- mầm non tương lai của tổ quốc sẽ ngày càng yếu kém dẫn đến đất nước kém phát triển, trở nên lạc hậu như trong quá khứ.

6. Bài học nhận thức
Vì vậy nên : Hãy chăm chỉ học tập, nỗ lực thực hành. Hãy trau dồi tri thức và rèn luyện kĩ năng của bản thân mình mỗi ngày. Và thầy cô, cha mẹ nên tạo điều kiện, tạo môi trường cho con e vận dụng những kiến thức mình từng học. Loại bỏ tư tưởng “ con nhà người ta” để con thoải mái tiếp thu kiến thức hơn nữa

3. Kết bài

Học- Hành không phải là một mối quan hệ tầm thường mà đây chính là sợi dây gắn kết đẹp đẽ bằng chính trách nhiệm và thành công của chính mình. Chỉ khi chúng ta nắm vững được sợi dây này thì chúng ta mới nắm giữ được cuộc đời chính mình, bước tới đỉnh cao nhân sinh được.

video:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam

Thuyết minh về chiếc bút bi lớp 8 ( lớp 9)

THUYẾT MINH PHONG NHA – KẺ BÀNG